ประโยชน์บร็อคโคลี่

Broccoli Broccoli

แนะนำความรู้ดีๆเช่นเคยครับสำหรับวันนี้ ออกไปแนวพืชผักครับ ซึ่งจัดได้ว่าบ้านเรานั้นมีกันเพียบเลย ซึ่งจะมาแนะนำประโยชน์ดีๆจาก บร็อคโคลี่ นั่นเองครับ ซึ่งเป็นพืชจำพวกตระกูลกระหล่ำครับ บ้านเราสมัยนี้สามารถปลูกกันได้แล้วนะครับ และก็มีขายกันเป็นจำนวนมากเลยในยุคปัจจุบัน แล้วก็ราคาบร็อคโคลี่ในตอนนี้ก็มีราคาที่ถูกลงด้วยนะครับ

ความจริงส่วนใหญ่แล้วคนเราชอบทานบร็อคโคลี่บริเวณดอกครับ หารู้ไม่ว่าต้นของบร็อคโคลี่มันทานได้ด้วยนะครับ รวมไปถึงประโยชน์และคุณค่าของมันจะอยู่ที่ลำต้นมากกว่าดอกซะด้วยซ้ำครับ แต่ตรงบริเวณลำต้นของบร็อคโคลี่นั้นหากต้องทานต้องปอกเปลือกสักหน่อยเท่านั้นเองครับ ก็ควรทานทั้งสองส่วนเลยไม่ว่าจะเป็นดอกหรือลำต้นของบร็อคโคลี่ เพื่อที่จะได้คุณค่าทางสารอาหารมากที่สุดครับ

บร็อคโคลี่ สรรพคุณ

บร็อคโคลี่ นั้นจะอุดมไปด้วยใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และรวมไปถึงสารอาหารอื่นๆอีกอยู่เป็นจำนวนมากเลยครับ และยังรวมไปถึงสารเคมีที่ได้มาจากธรรมชาติซึ่งมีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน อินดอล ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้จะเป็นสารที่ช่วยต่อต้านมะเร็งได้ครับ แนะนำให้ทานบร็อคโคลี่อาทิตย์ละครั้งถึงสองครั้งซึ่งจะทำให้ร่างกายสุขภาพเราจะดีขึ้นครับ

จากการวิจัยผลออกมาแล้วนะครับ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์จากการทานบร็อคโคลี่โดยเฉพาะต้นอ่อนหรือหน่อนั้น มันจะได้ผลจากการต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดีเลยละ ซึ่งเดี๋ยวนี้บ้านเราจะเห็นได้ว่ามีขายกันมากเลยนะครับสำหรับบร็อคโคลี่อ่อนๆ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายมากครับ หากเปรียบเทียบบร็อคโคลี่อ่อนมันจะต่อต้านมะเร็งได้ถึงสองเท่าเลยนะครับ มากกว่าบร็อคโคลี่ที่แก่แล้วเท่าตัว ว้าว!

ในการทานบร็อคโคลี่อย่างถูกวิธีและให้ได้คุณค่าทางสารอาหารมากที่สุดนั้น จะต้องไม่ผ่านจากการปรุงอาหารด้วยความร้อนเป็นระยะเวลานานจนเกินไป เอาเข้าใจง่ายๆนะครับ หากจะทำอาหารที่เกี่ยวกับเจ้าบร็อคโคลี่นี้เอาแค่แป๊บๆครับ ก็เพียงพอแล้วหลังจากนั้นก็ทานได้เลยครับ

ในบร็อคโคลี่นี้จะมีวิตามินซีค่อนข้างสูงมากครับ มีวิตามินเอ วิตามินอี ช่วยบำรุงผิวพรรณ แถมยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันโรคเลือดออกตามไหล่ฟัน และรวมไปถึงยังมี ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งสารทั้งสองอย่างดีจะช่วยบำรุงและถนอมสายตาของเราสามารถป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกได้ และก็ยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงฟันและกระดูกของเราให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน มีโฟเลตที่สูงลดอาการเสี่ยงการเกิดความพิการทางด้านสมองของเด็กทารกได้อีกด้วยครับ

สรุป การกินอาหารจำพวกพืชหรือผักสีเขียวต่างๆนั้นไม่จำเป็นต้องทำให้สุกขนาดที่เรียกว่าใช้ความร้อนจนเกินไปนะครับ เอาแค่สะดุ้งก็เพียงพอแล้วครับ เพราะเดี๋ยวคุณค่าทางสารอาหารมันจะหายไปหมดเลย แต่ก่อนจะนำมากินนั้นก็ล้างน้ำให้สะอาดก่อนนะครับ มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงทุกๆท่านครับ





ยอดเข้าชม 963 views