อาหารกินแล้วนอนหลับ

Foods-For-Sleepอาหารที่รับประทานแล้วช่วยหลับได้สบาย

นอนไม่หลับทำไงดี นั้นนะสิหลายคนผมเชื่อว่าเจอปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง อาการนอนไม่หลับอาจเกิดได้หลายอย่างหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นจากความเครียดจากเรื่องงานหรือฟุ้งซ่าน และอาจคิดมากในเรื่องส่วนตัวอื่นๆ ปัญหาเหล่านี้อยู่ใกล้ตัวเรามากๆเลยนะครับ วันนี้เรามาใส่ใจสุขภาพกันหน่อยกับการนอนนะครับ กินอาหารและผลไม้แบบไหนถึงจะทำให้เราหลับสบายและได้ประโยชน์แก่ร่างกาย

อาหารที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น อาหารบางกลุ่มบางชนิดหารู้ไม่ว่าช่วยในการนอนหลับได้ดี นอกเหนือจากนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแถมยังได้ประโยชน์อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราด้วย

กลุ่มอาหารที่ช่วยให้ร่างกายนอนหลับได้ดี

  • ทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา ซึ่งเราจะพบทริปโตเฟนได้จากอาหารเหล่านี้เช่น ปลาทู ปลากะพง ไข่ ถั่วเหลือง ปลาแซลมอน ถั่วเปลือกแข็ง อาหารทั้งหมดในกลุ่มที่ได้กล่าวมาหากเราทานเข้าไปจะช่วยให้เราหลับสบายได้ง่ายขึ้น อาหารในมื้อเย็นที่เราควรจะทำรับประทานควรจะทำประมาณนี้ อบ นึ่ง ย่าง เผา ไม่ควรรับประทานอาหารประเภททอดต่างๆ เพราะเวลาที่เราทอดอาหารนั้นน้ำมันพืชมันจะเยอะ ทำให้ย่อยช้าอาจการอาหารตกค้างจะทำให้เกิดพิษอีกได้อีก นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีผลไม้ต่างๆที่มีสาร ทริปโตเฟน เช่น กล้วย กีวี แคนตาลูป สับปะรด แตงโม ซึ่งเราสามารถทานเป็นอาหารว่างหลังมื้อค่ำของเราก็ได้ ทริปโตเฟน เป็นสารที่ช่วยให้สมองของคนเราช่วยให้ผ่อนคลายจึงทำให้เราหลับสบายได้ดีขึ้น
  • เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนอีกหนึงประเภทที่ช่วยในการสร้างสาร  เซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับโดยตรง โดยช่วงเวลากลางคืนเมลาโทนินจะทำงานเริ่มสังเคราะห์ขึ้นซึ่งได้แก่ช่วงหัวค่ำจนมีระดับสูงมากขึ้นและสูงสุดในช่วงเวลา ตี1 ตี2 ซึ่งอาหารจำพวกที่มีเมลาโทนินได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด นมสด โยเกิร์ต ซึ่งแถวบ้านเรา ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ หายากไม่ต้องไปหาหรอกนะครับ กรณีแนะนำง่ายๆ ข้าวโพด นมสด หากเรากินเข้าไปแล้วในตอนตีหนึ่งตีสอง เจ้าสารเมลาโทนินจะพีคสุดๆ หลับแน่นอน
  • อาหารที่มีแร่ธาตุ แมกนีเซียม หากร่างกายของคนเราขาดอาหารที่มีธาตุเหล่านี้แล้วจะส่งผลต่อปราสาทสมองโดยตรงที่จะมาช่วยในการนอนหลับ อาหารเหล่านี้ได้แก่ ผักสีเขียต่างๆ เมล็ดฟักทอง และแอลม่อน อาหารที่ควรลีกเหลี่ยงในการนอนหลับง่ายขึ้น อาหารเหล่านี้ไม่ควรกินก่อนนอนนะครับ เช่นอาหารที่มีคาเฟอีนสูง ยกตัวอย่าง ชา น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ นั้นเอง ควรหลีกเลี่ยง และอีกหนึ่งกิจกรรมควรจะทำนั้นก็คือออกกำลังกายในตอนเย็นๆ รวมถึงฝึกการผ่อนคลายจะช่วยให้เราหลับสบายได้ดีขึ้น

ขอให้หลับสบายกันทุกๆท่านนะครับ วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ หมั่นคอยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละสามวันครั้งละ 30 นาที ก็เพียงพอแล้ว พยายามอย่าเครียดมากจานเกินไป และใส่ใจในการกินหรือรับประทานอาหารด้วยนะครับ อย่าตามใจปากนะ สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนครับ





ยอดเข้าชม 2,310 views