อาหารของคนสูงวัย

Food For The Elderly อาหารของคนสูงวัย

อาหารของคนสูงวัย คนสูงอายุหรือผู้สูงวัย หากจะเรียกสั้นๆง่ายก็คือ คนแก่นั้นเองครับ คนเราแก่กันทุกคนละครับไม่ต้องห่วงเราทุกคนแก่แน่นอนในอนาคต จริงมั๊ย!!! หากเมื่อยามเราแก่แล้วนั้นเรามาดูกันนะครับว่าอาหารประเภทไหนที่เหมาะกับคนสูงวัยหรือวัยเกษียนนั่นเอง ว่ามันมีอาหารจำพวกไหนบ้างที่เหมาะแก่ร่างกายของผู้ที่สูงวัย ถามว่าจำเป็นมั๊ย คำตอบคือ จำเป็นครับ และจำเป็นที่ต้องทราบด้วยนะ เมื่อทราบแล้วก็ควรทำตามนะครัช

อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

  • แนะนำให้ผู้สูงวัยให้ดื่มน้ำร้อนบ่อยๆ เพื่อที่จะปรับความสมดุลความดันของเลือด ลดความดันของเส้นเลือดในสมองได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงน้ำเย็น
  • ก่อนที่จะรับประทานอาหารให้ดื่มน้ำอุ่นก่อน เพราะจะทำให้ช่วยระบบน้ำย่อยช่วยกระตุ้นเลือดให้มันย่อยได้ไวขึ้น นี่คือสิ่งที่ควรจะปฎิบัติและรับประทาน
  • หากผู้สูงวัยดื่มน้ำเย็นมากๆเข้าไปแล้วอาจจะทำให้เส้นเลือดในสอมงตีดตันได้ด้วย น้ำเย็นไม่เหมาะกับคนแก่นะครับ
  • สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หากแต่ว่ารับประทานหวานได้นะครับ แต่ต้องมาจากธรรมชาติเท่านั้น เช่น น้ำผึ้ง หากจะเป็นน้ำตาลก็ต้องมาจากธรรมชาติเช่น น้ําตาลฟรุกโตส หรือน้ำตาลมะพร้าวก็ยังดี หากจะเป็นน้ำตาลทรายขาวหรือแดง ให้หลีกเลี่ยง เพราะมันจะมีผลโดยตรง
  • ผลไม้แตงโม เป็นไวอากร้าโดยธรรมชาติของมันอยู่แล้ว ซึ่งเหมาะกับคนสูงอายุเพราะจะช่วยบำรุงเลือดละลายลิ่มเลือด ช่วยให้มือเท้าของคนสูงวัยไม่ชา แต่รับประทานให้เหมาะแก่ร่างกายไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป
  • แกงสับปะรด จะมีสารช่วยในการลดโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเหมาะกับผู้หญิงมากๆ วิธีทานก็คือ นำแกงสับปะรดไปเคี้ยวๆให้ได้น้ำ กากอาหารนั้นสามารถทิ้งได้ เพื่อสะดวกในการย่อย
  • อารหารจำพวกมันๆ เช่น หนังไก่ หมูสามชั้น ไม่เหมาะให้หลีกเลี่ยงจะดีสุด แต่ยังคงสามารถทานได้แต่อย่าบ่อย
  • น้ำมะพร้าวอ่อน รับประทานได้ดี เหมาะกับวัย 60 ปีขึ้นไปที่กลัวว่าฮอร์โมนจะตก บำรุงตับได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถทานได้แต่จะต้องไม่บ่อยหรือมากจนเกินไป ทานให้พอเหมาะแก่ร่างกาย เนื่องด้วยมันมีความมันอยู่ด้วยนั้นเอง
  • กล้วยไข่ หยุดป้องกันผมร่วง ป้องกันความจำเสื่อม กล้วยน้ำหว้าก็ดีซึ่งจะช่วยบำรุงตับอ่อน ลดไข้และช่วยปรับสมดุลมากขึ้น ส่วนกล้วยหอมนั้นจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนปรับฮอร์โมนช่วยเพิ่มพลังงาน

คนเรานั้นไม่ใช่สุขที่ใจอย่างเดียวมันจะต้องควบคู่ไปกับสุขกายด้วย เราจะต้องดูแลกายของเราไปด้วย นั้นคือการรับประทานอาหารให้อย่างถูกต้อง และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประโยชน์และสุขภาพของตัวเราเอง ทุกเพศทุกวัยเลยละ





ยอดเข้าชม 841 views