อาหารคนชรา

Food-seniors อาหารผู้สูงอายุ

บทความในวันนี้เสนอความรู้เกี่ยวกับเมนูอาหารนะครับ เป็นเมนูอาหารคนชราโยเฉพาะเลยครับ ต้องเอาใจใส่หน่อยนะครับสำหรับเรื่องการกินของผู้สูงวัย แล้วจะรู้ได้งละครับว่าคนไหนสูงวัย อิอิ ไม่อยากครับ เขาดูกันที่อายุครับ ไหนใคร 60 ขวบแล้วยกมือ เหอๆ นั่นละครับถือว่าผู้สูงวัยแล้ว บทความนี้ก็เลยจะขอนำเสนอเกี่ยวกับเมนูอาหารคนแก่ อิอิ ว่าควรจะทานอะไรบ้าง

เพราะโดยทั่วไปแล้วสำหรับคนแก่นั้นจะขาดสารอาหารกันซะส่วนใหญ่ เหตุก็เพราะว่าระบบการเคี้ยวอาหารต่างๆนั้นบกพร่องครับ ไม่สามารถเคี้ยวได้เต็มที่นั่นเอง ระบบการย่อยอาหารในกระเพาะนั้นบกพร่องครับ ระบบในลำใส้ในการดูดซึมสารอาหารนั้นบกพร่อง เห็นมั๊ยครับว่าบกพร่องเยอะมากเลย เหอๆ ซึ่งนี้เองเป็นสาเหตุทำให้วิตามินต่างๆในร่างกายของผู้สูงวัยนั้นบกพร่องตามไปด้วยครับ แย่จัง!

วิตามินที่เสี่ยงและอาจขาดหายไปจากผู้สูงอายุ

เริ่มกันที่ B12 หากมีอายุมากขึ้นภายในร่างกายนั้นจะมีการดูดซึมวิตามินแบบนี้ได้น้อยมากๆครับ และที่สำคัญผู้สูงวัยขาดวิตามินชนิดนี้ไม่ได้เลยนะครับ เพราะหากขาด B12 ไปแล้วนั้นจะทำให้เกิดโลหิตจางทันทีครับ แนะนำอาหารตามนี้เลยครับ เอาเมนูอาหารง่ายๆเลยนะ เมนูอาหารคนชรา ได้แก่ ปลาทะเล ซึ่งเป็นปลาเล็กๆครับ เช่น นำไปทอดแล้วก็ทานได้เลยครับ และในสมัยใหม่หน่อยกินนี่เลยครับ โยเกิร์ต หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อได้เลย กินทุกวันจะดีมากครับ รับรองไม่ขาดวิตามิน B12 อย่างแน่นอนครับผม

คนชราอายุมากแล้วจะได้รับ วิตามิน ดี น้อยลงมาก ด้วยที่ว่าจะไม่ค่อยชอบออกไปตากแดดนั่นเอง วิตามิน ดี นี้ความจริงแล้วไม่ต้องกินอะไรเพิ่มเติมนะครับ แค่เดินออกไปข้างนอกให้ร่างกายโดนแดดบ้างเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เดินออกกำลังยามเช้าๆสักหน่อยนะครับ รับรองว่าได้รับวิตามินนี้อย่างแน่นอนครับ ส่วนทางด้านอาหารผู้สูงอายุที่มีวิตามิน ดี นั้น มาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง ก็จะมีใน ปลาแซลม่อน โยเกิร์ต ปลาทูน่า และน้ำผลไม้ นั่นเองครับ แนะนำว่าทำควบคู่กันทั้งสองอย่างเลยครับ ทั้งออกกำลังกายและทานอาหารตามที่ได้บอกไว้นั่นละครับ แหล่มเลย

แคลเซียม สำคัญและจำเป็นมากเลยนะครับสำหรับผู้สูงวัย เพราะหากหกล้มไปแล้วนั้นอาจจะทำให้กระดูกแตกหักได้ครับ แคลเซียมจะทำให้หลีกเลี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนครับ แต่วิธีป้องกันง่ายมากเลยครับ เพียงแค่ทาน นม เต้าหู้ ผักคะน้า บร็อคโคลี่ โยเกิร์ต รวมไปถึงปลาตัวเล็กๆนะครับ รับรองได้เลยครับว่าได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอแน่นอนครับ

โปแตสเซียม ซึ่งจะช่วยสร้างความสมดุลให้กับร่างกายนั่นเองครับ ซึ่งจะมีอยู่ใน มันฝรั่งที่ยังไม่ปอกเปลือกนะครับ ลูกพรุน กล้วย ทานเข้าไปเลยครับสำหรับผู้สูงอายุเมนูอาหารคนแก่โดยเฉพาะเลยครับ เหอๆ โปแตสเซียม ได้รับเต็มๆครับไม่ขาดอย่างแน่นอน

โอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมองครับ จะทำให้ผู้สูงวัยนั้นห่างไกลจากโรคความจำเสื่อม หรือ โรคอัลไซเมอร์ นั่นเอง สำหรับในเมนูอาหารที่มี โอเมก้า 3 นั้นก็จะมีอยู่ใน ปลาซาดีน ปลาทูน่า ถั่วเหลือง ปลาแมกเคอเรล ผักขม บร็อคโคลี่ กลุ่มอาหารที่ได้กล่าวมาสำหรับผู้สูงวัยทานซะนะครับ รับรองว่าความจำดีเลิศครับ

สรุป หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์นะครับ ก็อย่างที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นสำหรับ อาหารผู้สูงอายุ ทานให้ครบด้วยนะครับ ทานให้ครบห้าหมู่นั่นล่ะ และก็รวมไปถึงทำจิตใจให้เบิกบานครับ ห้ามเครียดนะเดี๋ยวความดันขึ้น อิอิ แล้วก็หมั่นคอยออกกำลังกายครับ แค่นี้สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงสุดๆฟิตเวอร์แล้วครับ





ยอดเข้าชม 1,829 views