ปลาร้า

Pla-Lah ปลาร้า

เกร็ดความรู้ดีๆนำมาฝากกันอีกแล้วครับสำหรับวันนี้ แนะนำให้รู้จักปลาแดกกันครับ ภาษาทางภาคอีสานเขาจะเอิ้น เอ๊ย!! จะเรียกกันแบบนั้นครับ แต่ทว่าภาคกลางจะเรียกกันว่า ปลาร้า นั่นเองครับ คริๆ จะว่าไปปลาร้าก็เป็นอาหารทางภาคอีสานโดยแท้จริงก็ว่าได้ครับ แต่ตอนนี้มีกินกันอยู่ทุกทิศทั่วไทยก็ว่าได้ครับ สงสัยมั๊ยครับว่าปลาร้าแท้จริงแล้วมันมีประโยชน์บ้างมั๊ย!! นั่นสิมีมั๊ยนะ เรามีคำตอบให้ครับ

ประโยชน์จาก ปลาร้า

ความจริงแล้วปลาร้าที่ว่านี้มีประโยชน์มากมายหลายๆอย่างอยู่ด้วยกันนะครับ ในส่วนของปลาร้านั้นจะมีคาร์โบไฮเดรตด้วยนะซึ่งจะมีอยู่ถึง 1.75 กรัม กันเลยทีเดียวครับ ทั้งนี้ตัวของปลาร้าเองยังแถมจำพวก โปรตีน ไขมัน มาอีกต่างหากครับ รวมไปถึงยังให้พลังงานกันมากพอสมควรเลยนะ ก็ปลาร้าตัวหนึ่งนั้นให้พลังงานถึง 100 แคลอรี่ เลยนะครับ ว๊าว!! ต่อปลาร้าเป็นต่อนๆ เอ๊ย!! ไม่ใช่ ต่อหนึ่งตัวครับ เหอๆ

ยังครับประโยชน์ยังไม่หมด หารู้ไม่ว่าปลาร้ามีวิตามินด้วยอ่ะ ก็จะมีวิตามิน เอ บี1 บี2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีธาตุเหล็ก จะเห็นได้ว่าปลาร้ามีวิตามินรวมไปถึงแร่ธาตุอยู่พอสมควรนะครับ แต่หายข้อสงสัยแล้วนะครับว่าปลาร้ามีประโยชน์หรือไม่ สรุปว่ามีนะครับแม้จะผ่านการหมักดองมาเป็นระยะเวลานาน ต้องบอกว่าหมักดองเป็นแรมปีเลยนะครับ

แต่หากในการทานนั้นแนะนำว่าต้มให้สุกก่อนจะดีกว่านะครับ เพื่อที่จะป้องกันเชื้อโรคต่างๆนั่นเอง สมัยยังเด็กอยู่บ้านนอกแม่พากินแบบไม่ต้มสุกนะครับ เหอๆ แต่สมัยนี้คงไม่ได้แล้วครับเชื้อโรคมันเยอะกว่าสมัยก่อน จะทานแบบสุกๆดิบๆไม่ได้แล้ว ต้องทานสุกเท่านั้นครับถึงจะปลอดภัยไร้กังวล

รวมไปถึงหากทานปลาร้านั้นแนะนำว่าต้องทานผักควบคู่ไปด้วยนะครับ เนื่องจากปลาร้านั้นมีรสชาติที่เค็มอยู่มากครับ จึงจำเป็นต้องทานผักควบคู่ไปด้วยจะได้ส่งผลดีต่อร่างกายระบบย่อยต่างๆนั่นเองครับ ทั้งหมดนี้หวังว่าเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากกันคงเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ พบกันใหม่บทความหน้าครับ





ยอดเข้าชม 1,056 views